เหตุผลที่ผมไม่อยากกลับเมืองไทย

ผมเริ่มรู้สึกว่าช่วงนี้จะเพี้ยนๆ สติเริ่มไม่อยู่กับร่องกับรอย ตั้งแต่เรื่องของอาม่า… รู้สึกตัวอีกทีเหลืออีก1เดือนก็ต้องกลับเมืองไทยแล้ว แถมช่วงนี้นอนไม่ค่อยพอ เพราะหลับยากมาก ฟินแลนด์ตอนเหนือช่วงนี้5ทุ่มครึ่งพระอาทิตย์ถึงจะตก เที่ยงคืนครึ่งก็สว่างแล้ว(สรุปคือไม่มีกลางคืนจริง) ข่มตาให้หลับลำบากมาก อยู่ที่โรงเรียนเลยดูเป็นเด็กเอ๋อๆ (ช่างมันเหอะ)

บล็อกนี้จะเขียนวิจารณ์การเมืิองและสังคม(หลังจากที่ไม่ได้เขียนมานานมาก)ซึ่งเกี่ยวข้องกับหัวข้อที่ว่า "ทำไมผมไม่อยากกลับเมืองไทย" หลายคนถามว่าไม่คิดถึงบ้านหรอ แน่นอนว่าคิดถึง คิดถึงพ่อแม่และเพื่อนๆ รวมทั้งต้องไปงานศพของอาม่าด้วย ไม่อยากกลับเมืองไทยก็ต้องกลับ แต่ผมอยากเขียนเหตุผลบางประการที่ผมไม่อยากจากฟินแลนด์ ดินแดนแห่งความสุขแห่งนี้ไป(หากวิจารณ์ประเทศไทยแรงไปหน่อยก็ขออภัยด้วย)

1.สังคมนิยม ฟินแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศที่ยึดถือระบบสังคมนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ยิ่งกว่าประเทศจีนและรัสเซียในปัจจุบันเสียอีก(เพื่อนคนจีนที่นี่ก็คิดอย่างนี้เหมือนกัน) ผมพูดได้เต็มปากว่าผมเป็นนักสังคมนิยมคนหนึ่ง หลังจากได้เปรียบเทียบหลายๆประการกับระบบทุนนิยมซึ่งเมืองไทยค่อนข้างจะยึดติด(นักวิชาการหลายคนที่เมืองไทยบอกว่าต่อต้านทุนนิยม แต่ดูท่าทางพวกที่ทำเพื่อสังคมจริงๆมีอยู่ไม่มาก(ย้ำว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผม)) ปัจจุบัน บางครั้งผมถึงขั้นสาปแช่งว่าระบบทุนนิยมคือซาตาน(คำนี้เป็นคำด่าที่รุนแรงในภาษาฟินนิช แต่หวังว่าสำหรับคนที่อ่านที่นี่คงไม่ถือ) แน่นอนว่าสังคมนิยมมีข้อเสียหลายประการ แต่ในความคิืดของผมสังคมนิยมนับถือความเป็นมนุษย์ของประชาชนมากกว่า ซึ่งประชาชนในสังคมทุนนิยมหลายแห่งต้องใช้ชีวิตเหมือนเครื่องจักร สังคมนิยมอาจจะทำให้ผู้คนไม่มีความหวังอันสูงส่งแต่หากเอาแต่หวัีงจะเป็นใหญ่เหมือนในประเทศทุนนิยมหลายแห่ง(แน่นอนว่ารวมถึงเ้มืองไทย)ชีวิตหาความสุขได้จริงหรือ?

ภาพของฟินแลนด์อาจไม่ใช่สังคมนิยมมากนักเมื่อมองจากนอกประเทศ ทุกคนรู้จักหนึ่งในสัญลักษณ์ของทุนนิยมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกจากฟินแลนด์N-O-K-I-A แต่ถ้าถามผมว่าชาวฟินน์คลั่งไคล้ในนวัตกรรมของชาติ(ผมคิดว่าใช้คำนี้ได้)มากมั้ย ผมคิดว่าค่อนข้างจะเป็นอย่างนั้น ชาวฟินน์ที่อายุเกิน15ปีร้อยละ95เป็นเจ้าของโทรศัพท์มือถือ(ปัจจุบันอาจจะมากกว่านี้) แต่ชาวฟินน์รวยมั้ย ไม่รวยครับ อัตราส่วนของชนชั้นกลางสูงมาก(ต่างจากเมืองไทยที่ส่วนใหญ่เป็นชนชั้นรากหญ้านะ) สมมติผมอยู่ที่นี่ ได้เงินเดือนละหนึ่งแสนบาท ผมเจอภาษีจากรัฐบาลก่อนเลยประมาณ20-25%(ซึ่งอาจจะดูใกล้เคียงกับเมืองไทย) จากนั้นผมต้องถูกสำนักงานท้องถิ่นหักภาษีอีกประมาณ17.5-20%เท่ากับว่าผมได้เงินเดือนหนึ่งแสนบาท อาจจะได้ใช้เองไม่ถึงหกหมื่นบาทครับ ราคาของที่นี่ก็ถูกทำให้แพงโดยรัฐบาล(ภาษีมูลค่า่เพิ่ม17-22%)

แต่พอเห็นภาพมั้ยครับ ผมไม่ต้องอายที่จะคบกับเพื่อนที่รวยกว่า(เพราะเขาก็รวยกว่าผมไม่มากนัก) ผมไม่ต้องเก็บเงินเองถ้าเกิดกรณีฉุกเฉิน(ธนาคารที่นี่เป็นเหมือนสถานที่ไว้จ่ายค่าน้ำค่าไฟค่าโทรศัพท์มากกว่าไว้ฝากเงิน) เพราะรัฐบาลช่วยจ่ายให้จากไอ้เงินภาษีที่เขาเก็บผมไปน่ะแหละ ถ้าผมพิการทำงานไม่ได้อีกต่อไป รัฐบาลก็จะเลี้ยงดูผมไปตลอดชีวิต(เดินทางฟรีด้วยแท็กซี่:D) ผมไม่ต้องจ่ายเงินค่าเล่าเรียนจนจบปริญญาเอก(รวมถึงชาวต่างชาติที่มาอาศัยที่นี่ด้วย) เมื่อผมแก่ ผมใช้ชีวิตได้ตามใจชอบ รัฐบาลให้บำนาญ ถึงแม้ว่าผมไม่เป็นข้าราชการ(ไม่น้อยเหมือนข้าราชการไทยด้วย) ผมก็จึงถามตัวเองว่าชีวิตคนเราต้องการอะไรมากกว่านี้? ข้อเสียของระบบนี้มีแน่นอน มีคนบางคนที่นี่ไม่ทำงาน วันๆ้เอาแต่้รอรับเศษเงินจากรัฐบาล นอนตามสถานีรถ เอาเงินไปซื้อเหล้า แต่ผมเห็นว่าเป็นส่วนน้อยของประชากรประเทศนี้ เพราะโดยธรรมชาติของมนุษย์ย่อมมีความทะเยอทะยาน การทำที่คุณทำงานก็ยังคงทำให้คุณได้รับผลประโยชน์ ซึ่งต่างจากระบบคอมมิวนิสต์เบ็ดเสร็จ(ซึ่งปัจจุบันมีแต่เกาหลีเหนือที่ยังใช้ระบบนี้)

2. ปลอดคอรัปชั่น ฟินแลนด์และระบบสังคมนิยมจะอยู่รอดไม่ได้เลยถ้ามีการฉ้อราษฎร์บังหลวง ฟินแลนด์ฺเป็นประเทศที่ได้รับคะแนนความโปร่งใสของรัฐบาล โดยองค์กรนานาชาติหลายแห่ง เป็นอันดับ1ของโลกมาหลาย10ปีแล้ว แต่แค่นั้นไม่พอ ชาวฟินน์เกือบทุกคนได้รับการปลูกฝังให้ซื่อสัตย์(จนหลายครั้งผมยังคิดว่า"ซื่อบื้อ") ตั้งแต่ระดับประเทศ บริษัท หน่วยงาน เพื่อนฝูง โรงเรียน หรือแม้กระทั่งการคบแฟน (ไม่อยากโฆษณาให้นักหรอก แต่ไม่มีเพื่อนชาวฟินน์คนไหนของผม โดยเฉพาะผู้ชายเคยแอบมีกิ๊ก…เหมือนผม:P) ถึงแม้ว่าจะไม่สะอาดบริสุทธิ์100%(มันเป็นไปไม่ได้หรอก) คอรัปชั่นเป็นสิ่งที่แปลกประหลาดมากในประเทศนี้ ถ้าเงินในหน่วยงานถูกขโมยหายไป เป็นข่าวใหญ่โตไม่จบง่ายๆแน่ สภาพสังคมที่นี่ทำให้ผมเชื่อใจเพื่อนมนุษย์มาก ผมไม่เคยรู้สึกว่าถูกโกงถึงแม้ว่าผมจะเป็นชาวต่างชาติ

3.เสรีภาพ ฟินแลนด์เป็นประเทศที่มีส่วนผสมของสังคมนิยมและเสรีนิยมอย่างลงตัว เหมือนแดนสวรรค์สำหรับผม ชาวฟินน์ถูกปลูกฝังให้รักษาสิทธิเสรีภาพทุกคนเสมอภาพและเท่าเทียม(โดยไม่ต้องตั้งเป็นสโลแกนประเทศเหมือนฝรั่งเศส:P) ชาวฟินน์ไม่แม้กระทั่งรังเกียจที่จะให้ชาวต่างชาติอย่างผมวิจารณ์ประเ้ทศหรือรัฐบาลของเขา ผมรู้สึกได้ว่าคนที่นี่ยอมรับความจริงกว่าคนไทยมากๆ คำชมคือความภูมิใจ คำติคือคำเตือนให้แก้ไข ผมรู้สึกได้ว่าผมรับนิสัยของชาวฟินน์มาไม่น้อย(ทั้งที่ดีและไม่ดี…แหะๆ) วัยรุ่นที่นี่ก็มีเสรีภาพในการแสดงออก(อันนี้วัยรุ่นไทยยุคพ่อแม่ผมถึงจะเป็นได้…วัยรุ่นไทยยุคผมนั่งหดหัวฟังคนแก่เทศน์…) ช่วงที่มีการเลืิอกตั้งของที่ ประมาณต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โรงเรียนของผมที่นี่ได้เชิญนักการเมืองท้องถิ่นมาสนทนากับนักเรียน แม้แต่ผมก็มีสิทธิ์ออกความในหัวข้อที่ว่า "ควรลดอายุของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในฟินแลนด์จาก18ปีเหลือ16ปีหรือไม่" ผมอยากทราบเหมือนกันว่ามันสมองของวัยรุ่นไทยยุึคนี้กล้าที่จะตั้งคำถามนี้กับผู้ใหญ่้หรือเปล่า แน่นอนว่าไม่ใช่พูดวิจารณ์เรื่องอะไรก็ต้องเปลี่ยนหมดทุกอย่าง แต่การแสดงความคิดเห็นก็ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ก่อเกิดทางเลือกของส่วนผสมที่ลงตัว

บล็อคหน้าจะขอฉะสังคมไทยและรัฐบาลไทย(ทั้งปัจจุบันและก่อนหน้านี้) แต่โปรดอย่ามองว่าเป็นคำด่าเลย อย่างไรก็ตา่มผมก็รักประเทศไทยครับ เพียงแต่อยากให้คนไทย(อย่างน้อยก็คนไทยที่ผมรู้จัก)มองไปดูคนอื่นๆบ้าง

This entry was posted in 未分類. Bookmark the permalink.

4 則回應給 เหตุผลที่ผมไม่อยากกลับเมืองไทย

  1. valve 說:

    Yeah, i think you are right.
     
    But what day you gonna be back in Thailand?

  2. ฌานันท์ 說:

     
    I don\’t care…
     
     
     
     
    Let\’s fucking drunk !!!!
     
     
     
     
     

  3. Pattararanee 說:

    พี่ยังยืนยันว่า คนที่มี "ความคิด" แบบนี้
    น่าไปทำงานด้านการเมืองหรือวิชาการ-การเมือง
    เพื่อช่วยเหลือให้ ไทยแลนด์ สูงขึ้นมั่งอ่ะค่ะ
    จะขอบคุณเป็นอย่างสูงเลย
     
    แล้วเจอกันนะคะ ^^

  4. Wuttinun SPRITED 說:

    ชื่อพี่มาอยู่ห้องผมเรียบร้อยแล้วล่ะ ม.6/5 ไม่น่าเชื่อว่าจะเจอกันนะนั่น

發表迴響

