A Jumping Day

วันนี้ไม่มีเรียนครับ โรงเรียนมีกิจกรรมทั้งวัน ไปถึงโรงเรียนตอนเช้ามีนักการเมืองท้องถิ่นมากล่าวปราศรัย ช่วงนี้ใกล้การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของฟินแลนด์แล้ว (ผมก็หวังว่้าเมืองไทยจะมีในไม่ช้านี้) โดยโรงเรียนมีกิจกรรมให้นักการเมืองของเขตไกนู(Kainuu)ท้องถิ่นที่ผมอาศัยอยู่8คนมาแนะนำตัว จากนั้นก็มีการให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆร่วมกับนักการเมือง โดยให้ทุกคนยกกระดาษสีฟ้าถ้าเห็นด้วยหรือกระดาษสีแดงถ้าไม่เห็นด้วย โดยมีหัวข้อต่อไปนี้
1.ฟินแลนด์ควรเข้าร่วมองค์กรเพื่อการป้องกันแอตแลนติกเหนือ(NATO)หรือไม่
 
-นักการเมือง     เห็นด้วย:1คน
                  ไม่เห็นด้วย:7คน
-นักเรียน          เห็นด้วย:ประมาณ5%
                  ไม่เห็นด้วย:ประมาณ95%
-ผม             ไม่เห็นด้วย!!!
 
ผมเห็นเช่นเดียวกับชาวฟินแลนด์ส่วนใหญ่ว่านาโต้เป็นองค์กรเพื่อสงครามมากกว่าองค์กรเพื่อสันติภาพครับ นอกจากนี้นักการเมืองส่วนใหญ่ยังมีความเห็นว่าฟินแลนด์ต้องจ่ายเงินหลักร้อยล้านยูโรต่อปีเป็นค่าสมาชิกทั้งๆที่ฟินแลนด์ก็เป็นประเทศที่มีความปลอดภัยเพียงพออยู่แล้ว ประเด็นนี้จึงค่อนข้างชัดเจนว่าคนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย
 
2.คุณพร้อมหรือไม่ถ้าคุณต้องจ่ายภาษีให้รัฐบาลเพิ่ม
 
-นักการเมือง     เห็นด้วย:5คน
                     ไม่เห็นด้วย:3คน
-นักเรียน          เห็นด้วย:ประมาณ55%
                   ไม่เห็นด้วย:ประมาณ45%
-ผม                เห็นด้วย!!!

ฟินแลนด์เป็นประเทศที่เก็บอัตราภาษีที่ค่อนข้างแพง นโยบาลต่างๆค่อนข้างเป็นสังคมนิยมเกือบเต็มตัว ภาษีมูลค่าเพิ่มของที่นี่8%สำหรับบริการ 17%สำหรับอาหาร 22%สำหรับสินค้าอุปโภค ซึ่งถือว่าสูงมาก แต่รัฐบาลก็เก็บเงินได้เป็นจำนวนมหาศาลทุกปี นำไปช่วยคนยากจนและสนับสนุนการศึกษาของเยาวชน ฟินแลนด์เป็นประเทศที่มีอัตราการคอรับชั่นต่ำที่สุดในโลก เงินจากภาษีจึงไหลสู่ผู้รับความช่วยเหลืออย่างค่อนข้างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ผมจึงรู้สึกว่าผมพร้อมถ้าผมต้่องเจออัตราภาษีที่แพงขึ้น แต่หลายคนก็รู้สึกว่ามันแพงมากอยู่แล้ว ผลโหวตข้อนี้จึงก้ำกึ่ง

3.โรงเรียนของฟินแลนด์ควรมีเครื่องแบบหรือไม่

-นักการเมือง     เห็นด้วย:2คน
                     ไม่เห็นด้วย:6คน
-นักเรียน          เห็นด้วย:ต่ำกว่า2%
                   ไม่เห็นด้วย:ประมาณ99%
-ผม              ไม่ีเห็นด้วย!!!

ผมคิดว่าไม่มีมนุษย์คนไหนในโลกนี้ที่ชอบให้ถูกกำหนดเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่ตัวเองต้องใส่อยู่แล้ว โรงเรียนของฟินแลนด์ก็ไม่มีเครื่องแบบ ผมไม่ชอบเวลาผู้ใหญ่ไทยอ้่่างเรื่องของระเบียบวินัย ผมไม่เห็นว่านักเรียนไทยที่ต้องใส่เครื่องแบบที่โรงเรียนจะมีระเบียบวินัยมากกว่านักเรียนฟินแลนด์ตรงไหน ผมคิดว่าชาวฟินน์มีวินัยมากกว่าชาวไทยด้วยซ้ำไป แต่เหตุผลเ้ดียวที่ผมเห็นว่าเป็นข้อดีของการใส่เครื่องแบบคือการที่ไม่มีความแตกต่างในการแต่งตัวของนักเรียนที่ร่ำรวยและยากจน แต่ฟินแลนด์เป็นประเทศที่มีระบบเศษฐกิจแบบสังคมนิยมที่แข็งแกร่ง ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนค่อนข้างต่ำมากๆ ผมจึงไม่เห็นว่าการใส่เครื่องแบบมีประโยชน์อะไรสำหรับคนที่นี่

 
4.ควรลดอายุของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเป็น16ปีหรือไม่
 
-นักการเมือง     เห็นด้วย:2คน
                     ไม่เห็นด้วย:6คน
-นักเรียน          เห็นด้วย:ประมาณ85%
                   ไม่เห็นด้วย:ประมาณ15%
-ผม                เห็นด้วย!!!

ผมและเพื่อนๆหลายคนก็รู้สึกว่านโยบาลบางอย่างของรัฐบาลมันช่างทำให้วัยรุ่นเซ็งเหลือเกิน ผมจึงอยากให้วัยรุ่นมีสิทธิ์เลือกตั้งอย่างไม่ต้องสงสัยครับ การที่วัยรุ่นไม่มีสิทธิ์หลายครั้งก็ทำให้พวกเขาคิดว่าการเมืองและอนาคตของประ้เทศชาติเป็นสิ่งที่อยู่ไกลตัวเหลือเกิน

5.ควรลดอายุของผู้มีสิทธิ์ขับขี่รถยนต์เหลือ16ปีหรือไม่
 
-นักการเมือง     เห็นด้วย:1คน
                     ไม่เห็นด้วย:7คน
-นักเรียน          เห็นด้วย:ประมาณ80%
                   ไม่เห็นด้วย:ประมาณ20%
-ผม              ไม่เห็นด้วย!!!
 

ในสหรัฐอเมริกา ผู้มีอายุ16ปีมีสิทธิ์สอบใบขับขี่ แต่ที่ฟินแลนด์ต้องอายุ18เหมือนเมืองไทยครับ ผมเห็นว่าการลดอายุผู้สอบลงก็แค่ทำให้วัยรุ่นจำนวนหนึ่งสะดวกขึ้น(หรือเปล่า) หลายครั้งอุบัติเหตุก็เกิดจากวัยรุ่นที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือประมาท ผมคิดว่าถ้าฟินแลนด์จะลดอายุของผู้ขับขี่รถยนต์ลงก็ควรมีการหารือกันให้ดี แต่โดยส่วนตัวผมไม่เห็นด้วย (อาจจะเพราะว่าผมไม่คิดจะขับรถหรือเปล่า?)

 

This entry was posted in 未分類. Bookmark the permalink.

4 則回應給 A Jumping Day

  1. sine 說:

    ดีจังเราอยากให้เมืองไทยมีแบบนี้มั่งนะ มันดูเสรีในความคิดดี
     
    อย่างน้อยมันก็ทำให้เด็กรู้จักคิดเป็นและกล้าที่จะแสดงออกทางความคิดเห็นนะ
     
    ^^

  2. Unknown 說:

    มีแบบนี้ด้วย ดีจัง
    เค้าเคารพสิทธิมากเลยนะเนี่ย
     
    เคยเข้ามาอ่านทีนึง
    ขำกลิ้งไปหนึ่งรอบ
    เขียนบล็อคเป็นตัวของตัวเองมากเลย ชอบ !

  3. Pattararanee 說:

    ช่องว่างระหว่างความรวยกับจน ของเมืองไทยก็เห็นกันอยู่ได้ชัดเจนจริงๆด้วย
    ในชนบทมักมีแต่คนแก่กับเด็กเท่านั้น ส่วนคนหนุ่มสาวเข้าเมืองมาทำงานกันหมด เฮ้อออออ!!!!
    อยากถามน้องศรว่า "โตขึ้นหนูอยากเป็นอะไรคะ"
    เคยคิดจะเป็น ส.ส. ป่ะคะ ^_^ น่าลอง อิอิอิ
     
    *พี่ได้รับ เจ้าเรนเดียร์ 6 ตัว แล้วนะคะ มองดูที่พื้น แม้แต่หญ้าก็ยังเป็นน้ำแข็ง อูยยยย หนาว!!!!!
    เราได้รับ postcard พร้อมกันเลยจ้า ^O^

  4. Charles 說:

    อย่าดีกว่ามั้งครับพี่เอี้ยง ประมาณว่าผมไม่ชอบนักการเมืองมาแต่ไหนแต่ไรแล้วอ่ะ ไม่คิดจะทำอาชีพนี้เลยครับ

發表迴響

