Lapin Matka

ผมกลับมาลัปลานด์ได้2วันแล้ว แต่เรารู้สึกว่าขี้เกียจ รู้สึกเหนื่อยทั้งกายและใจ ตอนนี้ผมก็กำลังพยายามสร้างพลังกายพลังใจกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติ
 
LAPIN MATKAN PÄIVÄKIRJA!!!
 
แปลตรงๆก็คือไดอารี่ของการเดินทางของลัปลานด์… แต่ถ้าผมแปลให้เป็นภาษาไทยที่สละสลวยหน่อยก็อาจจะัเป็น "บันทึกจากการเดินทางที่ลัปลานด์"
 
Ensimmäinen Päivä! วันแรก!
 
การเดินทางของผมเริ่มต้นตอนเช้าตรู่วันพฤหัสบดี… ตื่นมาตี5 ยังจัดกระเป๋าเดินทางไม่เสร็จ จับข้าวของยัดไปทั้งอย่างนั้นแหละ เละช่างมันค่อยไปจัดที่ค่าย หกโมงยี่สิบนาทีออกจากบ้านไปสถานีขนส่งของKajaani หกโมงห้าสิบออกเดินทางโดยรถเมล์ด่วน…แต่มันไม่ด่วนตรงที่ต้องนั่งอ้อมโลกเลยอ่ะ… เพื่อนร่วมทริป3คน อูลล่า(เบลเยี่ยม-เฟลนเดอร์) ธิโบต์(เบลเยี่ยม-ฝรั่งเศส) เซบาสเตียน(โคลัมเบีย) ซึ่งเรา4คนต้องนั่งรถด่วนจากKajaaniไปOuluก่อน แต่มันไม่ได้ไปOuluตรงๆอ่ะดิ มันไปอ้อมVuolijokiกับVaalaก่อน(แถมคนเต็มรถเพราะแถวนั้นไม่มีรถเมล์คนอื่นรับส่งนักเรียน*-* รถเมล์ด่วนของกูเลยต้องกลายเป็นรถนักเรียนชั่วคราวไปโดยปริยาย…) กว่าจะถึงOuluก็เกือบ11โมง ต้องไปนั่งเล่นที่สถานีOuluอีกเกือบ1ชั่วโมงเพื่อต่อรถไปRovaniemi จุดหมายปลายทาง ระหว่างรอ เอาของว่างขึ้นมากิน ในสถานีOuluมีแผงหนังสือเล็กๆ เหลือบไปเห็นReader’s Digestฉบับภาษาฟินแลนด์ (ใช้ชื่อว่าValitut palat) ลดราคาจาก €5,50เหลือเพียง €2,90 ไอ้เราบ้าอ่าน讀者文摘(เวอร์ชันภาษาจีน) เวลาอยู่เมืองไทยอยู่แล้วด้วยก็เลยซื้อมาอย่างไม่ลังเล ทั้งๆงบประมาณการเดินทางครั้งนี้ก็มีอยู่จำกัด เท่านั้นยังไม่พอ เหลือไปเห็นตู้เกมโปกเกอร์ฺ…อ้าก!!!มันล่อตาล่อใจเหลือเกิน ตอนนั้นเราลืมไปเลยว่าเดือนนี้เราเสียเงินให้ไอ้ตู้เกมซังกะบ๊วยนั่นไป3ยูโรแล้ว…ตอนแรกสัญญากับตัวเองไว้เป็นดิบดีว่าจะไม่เล่นอีกประหยัดเงิน เท่านั้นแหละ เดินไปหยอดเล่นอีก1ยูโร…ผลเป็นอย่างไรน่ะหรอ? ไม่ต้องพูดถึง การพนันเคยทำให้ใครรวยล่ะ(นอกจากเจ้ามือ) รู้ทั้งรู้ว่าโอกาสจะได้JackPot 20หรือ40ยูโรจากตู้นี้มันน้อยกว่าถูกล็อตเ้ตอรี่เลขท้าย3ตัวบ้านเราอีก (แล้วยังไปเล่นอีกนะกู…) เอาล่ะ หมดเงินไปเกือบ4ยูโร ก็เกือบ200บาท (โชคดีที่ช่วงนี้เงินยูโรไม่แข็งมาก) เดินทางต่อ ระหว่างทางเซบาสเตียนกับธิโบต์ หลับตลอด เรากับอูลล่าก็คุยสัพเพเหระไปเรื่อย ไอ้2คนนั้นมันก็ตื่นมาเมาท์กับเรานิดหน่อยแล้วก็หลับต่อ(นอนเก่งชิบเป๋ง) เรานอนบนยานพาหนะชนิดไหนก็ตามไม่เป็นอยู่ (ต่อให้เป็นเครื่องบินเฟอร์สคลาสถ้าไม่ง่วงจริงๆเราก็นอนไำม่หลับหรอก)
 
 
 
 
 
เดินทางต่อไป เราก็คุยกับอูลล่า ถามเกี่ยวกับเรื่องที่เบลเยี่ยม ธิโบต์กับอูลล่ามาจากเบลเยี่ยมเหมือนกัน แต่เวลา2คนนั้นคุยกันใช้ภาษาอังกฤษ จริงๆเราก็พอรู้ว่าเบลเยี่ยมมีภาษาราชการ3ภาษา คือ ดัทช์ ฝรั่งเศสและเยอรมัน แต่จริงๆแล้วผู้คนในเบลเยี่ยมที่พูดภาษาต่างกันก็รู้สึกว่าไม่ใช่คนชาติเดียวกันเหมือนกัน อูลล่าเล่าให้ฟังว่า เมื่อ2ปีก่อนตอนที่เขาอยู่เบลเยี่ยม นั่งดูข่าวทางทีวีอยู่ก็มีข่าวออกมาว่า "เบลเยี่ยมแยกประเทศแล้ว" เฟลนเดอร์(เขตที่พูดดัทช์)เป็นประเทศใหม่ ส่วนเขตฝรั่งเศสก็เข้าไปรวมเป็นส่วนหนึ่งของประเทศฝรั่งเศส… แต่ปรากฎว่าข่าวนั้นเป็นแค่เรื่องโกหกแต่งขึ้นมาสนุกๆเท่านั้น แต่มันก็แสดงให้คนว่าชาวเบลเยี่ยมพร้อมที่จะแยกออกจากกันเมื่อไรก็ได้…(อย่าคิดถึงเรื่องเมืองไทยเล้ย…)
 
 
 
 
ถึงRovaniemiตอนบ่าย2 ซึ่งเรา4คนมาถึงเป็นกลุ่มสุดท้าย เราได้เจอเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันมาหลายเดือน แต่แล้วเราก็ได้รู้สันดานที่แท้จริงของเพื่อนคนไทยบางคน มันฟ่อนเฟะ เน่าทุเรศ เสแสร้งเกินที่เราจะรับได้เหลือเกิน… หลังจากนั้นเราเลิกคบพวกเพื่อนคนไทยพวกนั้นไปเลย…รับไม่ได้ หน้าไหว้หลังหลอกกันสุด มีคนที่เรายังไว้ใจและจริงใจกับเราจริงๆคนเหลือแต่ไอ้หมู…เอาเถอะ…เราคิดในใจว่า เราไม่ต้องมีเพื่อนเยอะก็ได้ ขอแค่มีเพื่อนที่จริงใจกับเราไม่กี่คนก็พอแล้ว เพื่อนที่รักเราและเราก็รักเขา หลังจากค่ายครั้งนี้เรากลับไปคิดเลยแหละว่า "ทำไมคนไทยหลายคนหน้าไหว้หลังหลอก ไม่มีความจริงใจ หาแต่ผลประโยชน์เข้าตัว… ช่างเถอะปล่อยให้พวกนั้นมันคบกันไปเถอะ ถ้ามันไม่ปรับเปลี่ยนนิสัยเดี๋ยวก็จับกลุ่มอยู่กันไม่ได้แล้วพังพินาศกันไปเอง" เอาล่ะลืมๆๆๆๆ ไม่นึกถึงแล้วไอ้พวกคนไทย(บางคน)สุดเฮงซวย
 
 
 
ทั้งกลุ่มมีคน70คน เขาจับนั่งรถแยกเป็น2คัน เด็กอิตาลีเยอะมากๆ (ถ้านับไม่ผิดจาก70คน มาจากอิตาลี12คน) เราก็นั่งเม้าท์กับชาวบ้านน่ะสิ จนเจ้าหน้าที่AFSที่เป็นผู้นำทริปนี้มาถามว่าเราจะทำกิจกรรมอะไรบ้าง ซึ่งเราเลือกไปเล่นสกี3วัน และอีกวันไปเข้าสปา เขาให้จ่ายเงินพวกตั๋วเข้าลานสกีกับสปาเป็นกลุ่ม จ่ายล่วงหน้าจะได้ลดราคา เราก็เลยจ่ายเขาไป 45ยูโร
 
 
 
ถึงที่พัก เป็นโฮสเทลเล็ก(แชร์ห้องกันคนละ2-5คน) ชื่อKairosmaja อยู่บริเวณตีนเขาPyhätunturi ห่่างจากลานสกีเล็กน้อย จะว่าไปสำหรับที่นี่ คำว่าภูเขาก็อย่าไปนึกถึงดอยสุเทพหรือดอยปุยเน้อ มันไม่ใหญ่ไม่สูงขนาดนั้น แผ่นดินของฟินแลนด์อยู่ในเขตหินเก่า มีอายุใกล้เคียงกับโลก 3000-4000ล้านปี ภูเขาที่อยู่บริเวณนี้จึงไม่สูงนัก(ยอดเขาที่สูงที่สุดของฟินแลนด์สูงแค่ประมาณ1000เมตร เตี้ยกว่า1ใน3ของดอยอินทนนท์) แต่อย่าให้เราอธิบายด้วยเหตุผลเลย ขี้เกียจ ถ้าอยากรู้มากจริงก็ไปหาหน้งสือภูมิศาสตร์มัธยมอ่านนะ
 
 
 
พอมาถึงเขาก็ให้แยกห้อง เราได้แชร์ห้องกับเจ้าหมู(ดีที่ไม่ใช่คนไทยคนอื่น) และเอียน เด็กอเมริกาที่เคยอยู่เขตเดียวกันแต่มันเข้ากับโฮสไม่ได้เลยต้องย้ายบ้านไป แต่ก็ทำให้เรารู้สึกดีเพราะคนที่เราแชร์ห้องทั้ง2คนเป็นคนที่เรารู้จักอยู่แล้ว
 
 
 
หลังจากนั้นก็ไปนั่งกินของว่าง คุยสัพเพเหระไปเรื่อยกับชาวบ้าน จนไปเจอเด็กจีน ดีใจมากๆ ได้ใช้ภาษาจีน มีผู้ชาย2คนชื่อหยาง เชา มาจากแถวปักกิ่ง กับติง เข่อ มาจากแถวเซี่ยงไฮ้ เราสนิทกับ2คนนี้เร็วมาก ก็คงเพราะเราพูดภาษาจีนกับเขา จากนั้นก็เจอพวกผูหญิงจีน เฉินอี้อี จากนานกิง กับ เฉินซือซิน จากกวางเจา พวกเด็กจีนบอกว่าเราพูดภาษาจีนกลางเก่งมาก(ไม่อยากจะชมตัวเองนะเนี่ย แต่เราพูดความจริงว่ะ…) เก่งกว่าเด็กฮ่องกงที่มันเจอมา มันก็เลยพาเราไปเจอเด็กฮ่องกง พอมันรู้ว่าเราพูดจีนได้มันถามก่อนเลยว่าพูดกวางตุ้งได้หรือเปล่า เหอะๆๆ เราก็บอกว่าเคยไปฮ่องกงมา6รอบแล้วแต่พูดไม่ได้อ่ะ พูดได้แต่จีนกลาง มันเลยหน้าจ๋อยเลย แต่มันก็พูดจีนกลางใช้ได้(ไม่ได้แย่กว่าข้าพเจ้านักหรอก) เจ้าเชาก็เลยแซวเลยว่าที่นี่มี ไชน่า ทาว์น เราก็เออออไปด้วย ยังไงเราก็เป็นหลานคนจีนโพ้นทะเลก็เลยสนุกมีความสุข จากนั้นเขาก็ให้ไปรวมกัน แนะนำตัว(แต่ตั้ง70คนจะให้จำชื่อให้หมดได้ยังไงวะ) เวลาที่เหลือก็ใช้ไปกับการกินและเมาท์ เราไปทำธุระมีเรื่องส่วนตัวนิดหน่อย จนเที่ยงคืนครึ่งเรากลับห้องจะไปนอน ไปเห็นเชาก็กำลังจะนอนเหมือนกัน มันเห็นเราแล้วทักเราเป็นภาษาจีนว่า "ไปเล่นผู้หญิงมาหรอ" กรรม+++…ช่างเหอะ กูก็บอกไปตรงๆอ่ะว่าไปทำเรื่องส่วนตัว (แต่บอกแบบนี้คงยิ่งทำให้มันคิดว่าเราไปขี่ผู้หญิงเข้าไปอีก เวรจริงๆกู) แล้วไปเข้านอน ไอ้หมูยังไม่กลับมาที่ห้อง ส่วนเอียนหลับสนิท…
This entry was posted in 未分類. Bookmark the permalink.

3 則回應給 Lapin Matka

  1. Pattararanee 說:

    น้องศรคะ
    ชอบมากเลย รู้ทั้งรู้ว่าการพนันไม่ทำให้ใครรวยได้ นอกจากเจ้ามือ
    5555 พี่ก็เป็นนะ บางทีก็ซื้อลอตเตอรี่ไว้ให้กระเป๋าอุ่นๆเหมือนกัน ทั้งๆที่ก็รู้ว่า คงถูกกินแหงๆ
    พี่เอี้ยง
    *บางทีไม่ได้เข้าไปคุยในเอ็มฯ แค่พี่เห็นน้องออนเอ็มฯ พี่ก็สบายใจแล้วจ้าว่า "ยังอยู่ดี" ยินดีเติมกำลังใจไฟฝันให้ได้ตลอดนะคะ มาเรียกได้เลยจ้า ^_^

  2. valve 說:

    Olen taysin samaa mielta!!!!! NOKIA ON PARAS!!!xD mutta han ostaa varmaan jonkin hikisen motorolan…. turha kapistus sellanen!
    Terveisin: Mikko😛

  3. valve 說:

    Whatever, that freakin\’ Mikko😄
     
    i HATE nokia!!!

發表迴響

