ข.ส.ม.ซ

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของปีที่ผมต้องไปโรงเรียนครับ ไปแล้วก็ไม่ได้ต้องทำอะไรมาก ไปนั่งในโบสถ์ ร้องเพลงคริสต์มาส เพลินดี(จนเกือบหลับ) เสร็จแล้วก็ไปเอาผลสอบที่โรงเรียน ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ แต่ก็ไม่ดีมาก(เรามันพวกเรียนเก่งแต่ไม่ขยันอ่ะ:P)
 
ตอนเช้า8โมง ขึ้นรถเมล์หน้าบ้านตามปกติ หน้าตาอิดโรยเพราะช็อคกับค่าโทรศัพท์ที่บิลเพิ่งมาถึงเมื่อวาน ค่าโทรศัพท์เหี้ยอะไรวะ เดือนละ72.35ยูโร (ถ้าเป็นคุณแม่รัตนากรของผมใช้กระผมจะไม่แปลกใจ) โทรไปขอพ่อให้ส่งเงินมา พอบอกตัวเลขไป คุณพ่อของกระผมเงียบไปประมาณ5วินาที จากนั้นตามมาด้วยระเบิด(ที่แทบจะพลีชีพ) ซัดใส่หูขวาของกระผมจนร้าวตั้งแต่เยื่อแก้วหูไปจนถึงกระดูกค้อน ทั่ง และโกน
 
เออ ถ้ากูเป็นพ่อกูก็ด่าว่ะ ใช้ไปได้ เดือนละ 3400บาท ( จริงๆส่วนใหญ่ก็เอาไปโทรกลับบ้านไปหาคุณพ่อ คุณแม่แหละครับ)
 
 
พอขึ้นรถเมล์ ก็รู้อยู่ว่าไม่มีอะไรทำ ก็เลยเอา หนังสือ"อิฐ"ของพี่เอ๋ นักเขียนที่ผมชื่นชอบมานั่งอ่าน แต่มันมืดมากๆๆๆๆๆๆ ถึงมากที่สุด ที่ฟินแลนด์ตอนเหนือ ฤดูหนาว 8โมงครึ่งยังไม่มีวี่แววของพระอาทิตย์เลยครับ เลยทนอ่านในที่มืดไม่ได้ เลยขอให้โชเฟอร์เปิดไฟให้ (ลืมภาพรถเมล์ของ ข.ส.ม.ก.ไปก่อนนะ รถเมล์ที่นี่สภาพของในเหมือนรถทัวร์ชั้น1บ้านเราอ่ะ มันมีไฟดวงเล็กไว้เปิดอ่านหนังสือได้) แต่ภาษาฟินของเราไม่แข็งแรงพูดไปอีท่าไหนไม่รู้ จากบอกว่าช่วยเปิดไฟดวงเล็กให้เราอ่านหนังสือ กลายเป็นไปทำให้เขาเข้าใจว่าให้เปิดไฟให้สว่างไสวทั้งคัน เขาก็ด่าซิครับ ก็มันมึดจะตายข้างนอก เท่าที่ผม(ก็)รู้ การเปิดไฟในรถขณะที่ข้างนอกมืดมากๆทำให้เราขับรถไม่สะดวก เห็นข้างนอกไม่ชัด น้าแกเลยไล่เราไปนั่งข้างหลัง
 
รถเมล์ที่นี่ไม่เคยเป็นแบบข.ส.ม.ก.บ้านเราเลยครับ ไม่เคยเต็ม (ซตกาโม่มีประชากรแค่ประมาณ11,000คน) บริการรถเมล์ของที่นี่เรียกว่า Matkahuolto(แปลเป็นไทยตรงๆก็คือ บริการการเดินทาง) มีสาขาการเดินรถอยู่ทั่วฟินแลนด์ (ยกเว้น เฮลซิงกิ ตูร์กู และตัมเปเร ที่มีรถเมล์ รถรางและรถใต้ดิน(เฉพาะเฮลซิงกิ) ที่วิ่งภายในเมือง) รถเมล์ของของ ข.ส.ม.ซ (ขนส่งมวลชนซตกาโม่—อันนี้ตั้งชื่อเอง :D) จึงเหมือนรถทัวร์มากกว่า ใช้ขนส่งผู้ขนระหว่างในเมืองกับในป่ามากกว่า (ก็เมืองมันเล็กนิดเดียวเดินหรือขี่จักรยานนิดเดียวก็ทั่วแล้ว)
 
โดยสรุปแล้วผมประทับใจในข.ส.ม.ซ นะ ไม่แน่น มีรถเพียงพอกับจำนวนประชากร ตรงเวลา(อันนี้ไม่ค่อยแน่ว่ะ—แต่ยังดีกว่าข.ส.ม.ก.ที่ไม่มีเวลาให้ตรง;P) เช็คตารางรถกับป้ายที่ไปรอรถเมล์ทางอินเตอร์เน็ตได้(เรื่องเวลาแม่นกว่า70%) ติดที่ว่าค่าโดยสารสูงไปนิดนะ(แต่ก็ดีกว่าปล่อยให้องค์กรขาดทุนเหมือนที่เมืองใหญ่บางเมือง) ค่าโดยสารเริ่มต้น2ยูโร(แต่คนไม่นิยมขึ้นระยะนี้หรอก เพราะว่าพอเดินเอาได้) แล้วสูงสุด6.5ยูโร จริงๆถ้าผมจะขึ้นรถเมล์ไปโรงเรียน28กิโลเมตรก็ตกประมาณ5.5ยูโร แต่ผมใช้บัตร30วัน(แหมเหมือนBTSบ้านเราเนอะๆ) 67ยูโร เดินทางได้ไม่จำกัดเที่ยวในเขตซตกาโม่และบางส่วนของกายานี่(สูงสุด50กิโลเมตร) ก็ตกวันละ2.23ยูโร ประมาณวันละ105บาท ก็ไม่แพงเกินไปนะ(AFSออกให้555~~~)
This entry was posted in 未分類. Bookmark the permalink.

3 則回應給 ข.ส.ม.ซ

  1. Err Adis 說:

    โทรหาใครนอกจากพ่อแม่ป่าววะ
    ทำมายมันแพงจัง
    เหอๆ
    สอบมิดเทอมแล้วเว่ย
    น่ากลัวจาตกว่ะ
    เหอะๆ
    mizz–take care

  2. ฌานันท์ 說:

    เหงว่าสาวฟินน่ารัก
    ขอสักคนจิ เอิ้กๆ
     
     
    God jul och gott nytt år ย้อนหลัง !!!

  3. Charles 說:

    ไม่หาให้เว้ย เพราะแฟนกูก็สาวฟินน์ (เกี่ยวกันมั้ยเนี่ย) ทำไมไม่หาสาวสวีดล่ะ ฟรีเซ็กส์ดีด้วย ฟินแลนด์กับสวีเดนอยู่ใกล้กันแต่เราว่าวัฒนธรรมเรื่องเซ็กส์ต่างกันมากว่ะ คนที่นี่ไม่ค่อยฟรีเซ็กส์สักเท่าไร เราว่าตอนเราอยู่กรุงเทพฯเรายังทำตัวฟรีเซ็กส์มากกว่าที่นี่อ่ะ ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม อาจจะเพราะคนที่ค่อนข้างขี้อายกับคนเพศตรงข้ามอ่ะ กูจะจีบหญิงสักคนโคตรยากเข็ญ ใช้เวลาเป็นเดือน

發表迴響

