ครอบครัวอุปถัมภ์

 ครอบครัว คำนี้ ไม่ว่าจะถูกแปลเป็นFamily(ภาษาอังกฤษ) Famille(ภาษาฝรั่งเศส) 家庭(ภาษาจีน) หรือperhe(ภาษาฟินแลนด์) มันให้ความรู้สึกที่อบอุ่นและหาที่อื่นไม่ได้ง่ายๆเสมอ ผมอยู่กับครอบครัวของผมในบ้านหลังเล็กที่ชานเมืองของกรุงเทพฯมาทั้งชีวิต จนกระทั่งประมาณ3เดือนที่แล้ว ผมจากครอบครัวอันอบอุ่น(จนเกือบร้อน)ของผมมา มาอยู่ในดินแดนที่เกือบเหนือและหนาวที่สุดในโลก หนึ่งในบุคคลที่สำคัญที่สุดสำหรับชีวิตของผมที่คงจะเป็นครอบครัวอุปถัมภ์หรือที่เรามักจะเรียกว่าHost Family ครอบครัวหนึ่งที่รับผมไปอุปการะ ให้อาหารและที่ซุกหัวนอน(ฟังเหมือนผมเป็นสัตว์เลี้ยงเลยแฮะ)

วันแรกที่ผมมาถึงฟินแลนด์ เหยียบบนแผ่นดิน(และแผ่นปูน) ของสนามบินวานต้า-เฮลซิงกิ เพื่อนชาวไทยของผมบางคนมีครอบครัวมารับที่สนามบินหรือในเมืองวานต้าทันที ตอนแรกผมรู้สึกอิจฉาพวกเขา เพราะผมต้องนั่งเครื่องบินไปเมืองที่อยู่ใกล้บ้านของครอบครัวของผมด้วยตนเองในวันต่อมา แต่ผมก็ต้องเข้าใจว่าเมืองที่พวกเขาอยู่ อยู่ทางเหนือของเฮลซิงกิไป550กิโลเมตร

เมื่อถึงสนามบินกายานี่(Kajaani)(จะรู้จักกันมั้ยเนี่ย? ผมคิดว่าผมอาจจะเป็นคนไทยคนแรกที่มาเรียนที่เมืองนี้เลยมั้ง) ครอบครัวของผมหาผมได้ไม่ยาก(สนามบินเล็กมาก จินตนาการเสียว่าเหมือนอาคารสำนักงานเล็กๆหลังนึง มีชั้นเดียว) คงเป็นเพราะผมเป็นเด็กชาวเอเชียคนเดียวที่มากับเที่ยวบินนั้น(เป็นตัวแทนทวีปเลยนะเนี่ยXD)

 ครอบครัวชาวฟินน์ของผมมีสมาชิก4คนกับ3ตัว พ่อ แม่ เป็กก้า(Pekka)น้องชาย ไมย่า(Maija)น้องสาว เบลลามี่(Bellamy)แมวเปอร์เซีย และ แฮร์รี่&เนิตติส(Harry&Nöttis)หนูตะเภาพ่อลูก

ผมรู้ว่า ผมหวังให้พวกเขาดีกับผมเหมือนพ่อแม่ที่แท้จริงของผมไม่ได้หรอก ผมมีคุณพ่อเจ้าระเบียบ คุณแม่ช่างพูด น้องชายเงียบ… น้องสาวขี้บ่น แมวสุดหยิ่ง กับหนูตะเภาขี้กลัว แต่อย่างน้อยพวกเขาก็ทำให้ผมรู้สึกมีความสุขที่จะอยู่ที่นี่ และผมเป็นหนี้บุญคุณพวกเขาเสียแล้ว

This entry was posted in 未分類. Bookmark the permalink.

1 則回應給 ครอบครัวอุปถัมภ์

  1. Err Adis 說:

    กรูเจิมว่ะ
    หึๆ
    พูดย้อนนี่หว่า
    เสาร์หน้างานประจำปีแล้วได้โปสการ์ดก็บอกกูด้วยนะ
    คิดถึงมึงว่ะ
    เง้อ….
    แล้วใครสั่งให้เมิงไปเสป็ซกรูฟะ
    โคตรเน่าเรย- -"

發表迴響

